Học Làm SEO như thế nào?

Trong xã hội ảo, những trang web xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm có cơ hội thu hút được nhiều người tìm kiếm truy cập vào hơn. Vì vậy, nếu làm SEO tốt thì sẽ tăng được lượng người truy cập từ các trang web tìm kiếm.

Thậm chí, một chuyên gia quảng cáo web cho rằng: “Trên Internet, thương hiệu không là gì cả. Xuất hiện cao trên kết quả tìm kiếm mới quan trọng. Nếu công ty bạn không có mặt trong 3 trang đầu tiên của Google, bạn chả là gì cả”.

Thống kê trên thế giới, khoảng 70% người tìm kiếm không xem hết quá trang đầu, 97% không xem tới trang thứ 3. Ở Việt Nam, theo khảo sát của VinaLink, khoảng 50% lưu lượng vào các trang web do Google đem lại. Vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ SEO ở Việt Nam chủ yếu là trên Google.

Chi phí làm dịch vụ SEO trên Google khá tốn kém, từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng tùy theo trang web và từ khóa. Có lĩnh vực như du lịch, hiện các công ty làm dịch vụ SEO không dám nhận làm SEO các từ khóa về du lịch, vì có quá nhiều trang web chen nhau ở một số từ khóa.

* Phương pháp tối ưu hóa

Hiện nay, có một số cách thức quan trọng sau để nâng cao hiệu quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm:

Title: khai báo thẻ title của website là vấn đề quan trọng nhất để các công cụ tìm kiếm hiểu về nội dung thông tin của website. Do đó nên sử dụng tiêu đề (title) là ngắn gọn, súc tích và không nên khai báo thẻ title dài quá.

Description: nghĩa là mô tả. Thông thường các webmaster không chú ý tới thẻ description này lắm vì nó không hiện lên trên giao diện web nhưng nó lại được các công cụ tìm kiếm sử dụng để hiểu rõ hơn về nội dung trang web. Khi khai báo Description không nên quá dài mà ngắn gọn xúc tích đúng như tên gọi của nó "Mô Tả"

Từ khoá: Nên sử dụng từ khóa bằng thẻ meta keyword để các công cụ tìm kiếm trỏ tới.

URL: Không nên sử dụng các ký tự đặc biệt (%, $, ~, ...) trong URL của website. Việc này làm các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hơn trong việc nhận biết và thu thập thông tin của các máy tìm kiếm.

Dung lượng: Dung lượng của website không được nặng quá, website càng nhẹ (dưới 100KB) sẽ sử dụng tốt hơn cho việc lưu trữ thông tin và quét thông tin của máy tìm kiếm.

Khai báo thông tin và từ khóa với các máy tìm kiếm

Sử dụng việc trao đổi link với các website khác. Việc trao đổi liên kết này phải trao đổi với các website có cùng nội dung chủ đề và chất lượng tốt thì mới có hiệu quả.

Đưa website vào danh bạ của các website, danh bạ của các website nổi tiếng và cần thiết nhất là đưa vào hệ thống www.google.com, www.yahoo.com. Hiện nay Google đã không còn khuyến khích việc khai báo vào các danh bạ web do càng về sau chất lượng các danh bạ web không còn chất lượng như trước nữa.

 

Thu hút người đọc bằng những phương pháp tự nhiên: Google chú trọng vào chất lượng của nội dung website. Và một trong các phương pháp đánh giá đó là lượt truy cập người dùng. Có rất nhiều tiêu chí để Google đánh giá chất lượng website trong trường hợp này. Như thời gian người ta ở lại một trang web, thao tác lướt [web],... Nếu lượng truy cập nhiều mà thời gian ở lại website ngắn, thao tác lướt web không tốt thì Google cũng không đánh giá cao nội dung website đó.

Xây dựng nội dung website phong phú, phù hợp từ khóa: Như đã nói ở trên, một trong những phương pháp đơn giản nhất là xây dựng nội dung website phong phú, phù hợp với từ khóa. Khi người đọc có những thông tin mới, phong phú mới giữ họ lại lâu ở website. Đó chính là điều Google đánh giá cao.

Cũng giống như các phương pháp truyền thông khác. Tùy vào tình huống mà có nên sử dụng SEO hay không? Không phải cứ nhất thiết thực hiện SEO là sẽ thành công. Do SEO cần một thời gian rất dài nên nó không phù hợp với các mục đích truyền thông ngắn hạn.

Liên kết bên ngoài : Là một điều cũng hết sức quan trọng trong quá trình làm SEO cho website.

 

Công cụ tìm kiếm là gì?

Internet là một kho thông tin khổng lồ, đứng trước những thông tin khổng lồ, nếu không có một cách nào để tìm ra một thông tin cụ thể mà chúng ta cần thì thực sự vô cùng khó khăn, những thông tin khổng lồ ấy lúc đó sẽ trở thành những thông tin ít có giá trị sử dụng.

Lúc này đây bạn đang cần một cái máy hay một công cụ nào đó có thể giúp bạn tìm ra được thông tin bạn đang cần. Vậy những công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,…hay rất nhiều công cụ cụ tìm kiếm khách ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn. Chúng ta có thể thấy rằng, đây là những công cụ vô cùng hữu ích đối với chúng ta. Đặc biệt ngày nay khi mà Internet đang được tận dụng khai thác mạnh mẽ, chính vì vậy các công cụ tìm kiếm càng trở nên hữu dụng hơn bao giờ.

Như vậy, một công cụ tìm kiếm nhất định nó phải dựa trên một nguyên tắc, cách thức chung nào đó để có thể tìm ra những thông tin, nội dung của vô số các trang web.

 

Làm SEO là làm công việc gì

Vậy SEO là công việc tối ưu hóa trang web với với các công cụ tìm kiếm, là các phương pháp làm cho các công cụ tìm kiếm dễ tìm tới bạn nhất. Điều này có nghĩa, bạn phải tối ưu làm sao cho trang web của bạn dễ được lên top đầu công cụ tìm kiếm khi người dùng gõ từ khóa nào đó trên công cụ tìm kiếm.

Bạn muốn các công cụ tìm kiếm tới trang web của bạn thì bạn cần phải hiểu chúng hoạt động như thế nào, dựa trên các tiêu chí nào. Do vậy, muốn làm SEO trước tiên bạn phải xác định được các công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào. Điều này có nghĩa, SEO có một mối liên hệ mật thiết với các công cụ tìm kiếm.

Mục tiêu của làm SEO là gì?

Mục tiêu của SEO là đưa trang web lên hàng đầu trong kết quả tìm kiếm theo một số từ khóa cụ thể, một lĩnh vực kinh doanh nhất định. Nhằm tăng lượng truy cập tới website đếm từ bộ máy tìm kiếm. Qua đó, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều khách hàng, thuơng hiệu của doanh nghiệp cũng sẽ được người dùng biết tới nhiều hơn.

Ví dụ, với các công ty thiết kế website, mục tiêu làm SEO là khi khách hàng tra từ khóa liên quan đến thiết kế website, thuê website  ,… thì trang web của công ty đó phải xuất hiện trong top đầu của kết quả tìm kiếm, càng ở vị trí cao thì càng dễ có nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, SEO không chỉ giới hạn trong việc tìm kiếm nội dung mà còn trong tìm kiếm hình ảnh, tìm kiếm sách,…Hiện nay các công cụ tìm kiếm còn giúp bạn tìm kiếm giới hạn ở địa phuơng của bạn. Nếu như bạn sử dụng cùng một từ khóa, nhưng với Google.com.vn và Google.com sẽ cho 2 kết quả có thể hoàn toàn khác nhau. Điều này sẽ rất hữu ích đối với kinh doanh địa phuơng. Các vấn đề này sẽ được nêu ra ở những bài viết sau.

Kết luận: Làm SEO là các công việc tìm hiểu cách thức làm việc của các công cụ tìm kiếm và tối ưu hóa trang web với các công cụ tìm kiếm ấy với những từ khóa, lĩnh vực kinh doanh nhất định dựa trên những cách thức làm việc của các công cụ tìm kiếm ấy.

Từ khóa Google:

Chữ kí của thành viên

 


Quảng cáo

 

 

Đăng nhập

 

Quảng cáo KVN

 
 
 
 
 

Lượt truy cập